Lịch Sử Logo CLB Newcastle – Ý Nghĩa Của Logo

Logo câu lạc bộ bóng đá Newcastle là một trong những logo đẹp và lạ nhất trong bóng đá châu Âu. Biểu tượng dựa trên huy hiệu của thành phố Newcastle trên sông Tyne, được người La Mã thành lập vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên với tên gọi Pons-Eleyus. Sau đó, vào thời Trung cổ, nó được đổi tên thành Novum Castellum. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết về lịch sử logo CLB Newcastle được tham khảo từ xoilac tv qua bài viết sau đây nhé !

Ngày thành lập: Ngày 9 tháng 12 năm 1892
Người sáng lập: Quỹ đầu tư công, RB Sports & Media, PCP Capital Partners
Trụ sở chính: Newcastle trên sông Tyne, Anh
Trang mạng: nufc.co.uk

Trên thực tế, từ khi thành lập vào năm 1892 cho đến năm 1976, Newcastle đã biểu diễn với quốc huy của thành phố trên ngực. Ba tòa tháp tượng trưng cho pháo đài do Robert Kurtgez, con trai của Nhà chinh phục William, thành lập. Trong một thời gian dài, đây là pháo đài ở cực bắc nước Anh và đóng vai trò phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của người Norman. Hai con cá ngựa ở hai bên tượng trưng cho sự kết nối chặt chẽ của thành phố với biển và dòng chữ dưới biểu tượng Fortiter Defendit Triumphans cũng đề cập đến thời kỳ xung đột giữa các bộ lạc người Anh và người Scandinavi.

Lịch sử logo CLB Newcastle

Logo của Newcastle United kế thừa quốc huy của Newcastle trên sông Tyne. Kể từ giữa những năm 1970, nó đã thay đổi ba lần nhưng nó luôn thể hiện mối liên hệ với thành phố. Cảng và lâu đài rất quan trọng đối với cư dân; do đó, cả hai đều được phản ánh trong các biểu tượng của câu lạc bộ.

Giai đoạn 1969 – 1976

Biểu tượng đầu tiên chính thức xuất hiện vào năm 1969 trong trận chung kết Inter-Cities Cup. Biểu tượng đại diện cho cánh tay của Newcastle trên sông Tyne. Có bốn tòa tháp ở trung tâm: ba tòa tháp – bên trong tấm khiên màu đỏ và một tòa tháp – trên mũ bảo hiểm của hiệp sĩ. Họ đại diện cho một lâu đài Norman tên là Château Neuf.

Hai con cá ngựa tượng trưng cho bến cảng. Con sư tử cầm lá cờ có hình thánh giá St. George, gợi lại những chiến công của thành phố trong cuộc nội chiến. Nền được trang trí bằng một dải ruy băng với khẩu hiệu “Fortiter Defendit Triumphans” để vinh danh cuộc đối đầu giữa các bộ lạc Scandinavia và Anh.

Giai đoạn 1976 – 1983

Vào giữa những năm 1970, câu lạc bộ bắt đầu sử dụng logo hình tròn có dòng chữ “Câu lạc bộ bóng đá Newcastle United”. Nó đại diện cho những biểu tượng quan trọng của thành phố: lâu đài Norman và sông Tyne. Vị trí trung tâm được trao cho chim ác là. Theo một phiên bản, chim ác là phản ánh biệt danh của đội (Magpies), mà các cầu thủ nhận được nhờ bộ đồng phục đen trắng nổi tiếng.

Giai đoạn 1983 – 1988

Năm 1983, một biểu tượng khác xuất hiện: chữ viết tắt cách điệu “NUFC” có hình tròn. Vật duy nhất còn sót lại là một con chim ác là.

Giai đoạn 1988 – nay

Năm 1988, câu lạc bộ bắt đầu sử dụng lại biểu tượng của thành phố, quay trở lại di sản lịch sử của nó. Các biểu tượng vẫn được giữ nguyên: cá ngựa, tháp, sư tử hoàng gia và thánh giá Thánh George. Chỉ có phong cách vẽ và bảng màu là thay đổi. Tấm khiên huy hiệu được bao phủ bởi các sọc dọc màu đen và trắng. Đây là một tài liệu tham khảo về đồng phục của các cầu thủ bóng đá. Phương châm Latinh được thay thế bằng tên đội, hiển thị trên dải băng màu xanh lam.

Ý nghĩa của logo Newcastle

Các thử nghiệm với logo Newcastle bắt đầu vào năm 1969, và vào năm 1976, lần đầu tiên nó đã được thay đổi đến mức không thể nhận ra. Biểu tượng được cập nhật có hình tròn và một con chim ác là cũng xuất hiện ở đó, lý do cho sự xuất hiện của chúng vẫn chưa ngừng là chủ đề tranh cãi. Một số người nói rằng điều này là do màu đen và trắng của câu lạc bộ, đó là nguồn gốc của biệt danh này. Vì vậy, điều này cuối cùng đã được cố định trong logo suốt 12 năm dài. Những người khác nói rằng sau khi xây dựng “St. James Park”, sân thi đấu của đội, đã có rất nhiều quạ làm tổ trên lãnh thổ của đội, mặc dù sân vận động được xây dựng 12 năm trước khi câu lạc bộ thành lập.

Newcastle chỉ đạt được đỉnh cao hiện đại vào năm 1988. Người ta quyết định quay trở lại cội nguồn của đội và hoàn thiện quốc huy ban đầu của Newcastle trên sông Tyne. Vì vậy, các nhà sáng tác đã thêm một biểu tượng sơn sọc đen và trắng để gợi nhớ đến áo thi đấu của đội. Nhưng tháp pháo phía trên tấm khiên vẫn được giữ nguyên. Sư tử hoàng gia với lá cờ của Thánh George tượng trưng cho chiến công của thành phố, nơi đã liên tục bị tấn công vào thế kỷ 14 và bị người Scotland bao vây trong Nội chiến. Nói về hai con cá ngựa, chúng vẫn còn trên biểu tượng, nhưng dòng chữ “những người bảo vệ dũng cảm” đã được thay thế bằng tên của câu lạc bộ. Không có chỗ cho chim ác là trên logo hiện đại của Newcastle, nhưng biệt danh của các cầu thủ Newcastle vẫn mãi khắc sâu trong tâm trí mọi người.

Logo Câu lạc bộ bóng đá Newcastle và quốc huy của Newcastle trên sông Tyne có nhiều điểm chung. Cả hai đều mô tả cá ngựa đang cầm khiên. Ngoài ra, còn có một tòa tháp với một con sư tử đội vương miện và Thánh giá St. George hình lá cờ nhỏ ở trên cùng. Việc mượn biểu tượng thành phố là một thói quen phổ biến của nhiều đội thể thao Mỹ. Nó cho phép người chơi không chỉ thể hiện lòng yêu nước mà còn chỉ ra vị trí của họ bằng cách sử dụng biểu tượng.

Một phần quan trọng của logo là dòng chữ “NEWCASTLE UNITED”, nằm trên dải ruy băng bên dưới tấm khiên. Để làm cho nó hiển thị, các nhà thiết kế đã sử dụng phông chữ serif cổ điển có độ đậm nhạt khác nhau. Nó được gọi là Times Bold và có độ rộng nét không đồng đều giúp tăng thêm tính năng động cho các chữ cái. Người tạo ra phông chữ gốc là Walter Tracy và Stanley Morison.

Tấm khiên được bao phủ bởi các sọc dọc màu đen và trắng, gợi nhớ đến mẫu đồng phục của câu lạc bộ. Trong khi đó, khung khiên có màu vàng (#F1BE48), cũng như một số yếu tố khác: sư tử, bờm cá ngựa và đường viền ruy băng. Lá cờ có Thánh giá Thánh George có một phần màu đỏ (#F9423A). Dải băng phía dưới chủ yếu có màu xanh lam (#F1BE48), với dòng chữ màu đen (#241F20). Những chú cá ngựa đuôi cá, tháp và cột cờ có màu xám (#BBBCBC).

Mã màu Newcastle:

Picton màu xanh Màu lục giác: #41b6e6
RGB: 65 182 230
CMYK: 72 21 0 10
Panton: PMS306C

 

Vàng đỏ tối đa Màu lục giác: #f1be48
RGB: 241 190 72
CMYK: 0 21 70 5
Panton: PMS136C

 

Đen Màu lục giác: #000000
RGB: 0 0 0
CMYK: 0 0 0 100
Panton: Quy trình PMS C đen

 

Màu xám vừa Màu lục giác: #bbbcbc
RGB: 63 194 204
CMYK: 60 0 23 0
Panton: PMS Xám Lạnh 4 C

 

cam-đỏ Màu lục giác: #f9423a
RGB: 167 30 49
CMYK: 5 100 71 22
Panton: PMS Đỏ Tươi C

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết về lịch sử logo CLB Newcastle mà chúng tôi tổng hợp được từ xôi lạc. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Bài viết liên quan