Tiểu Sử HLV Alex Ferguson Và Những Thành Tích Nổi Bật Của Ông

Alex Ferguson tên đầy đủ là Alex Chapman Ferguson, sinh ngày 31 tháng 12 năm 1941, là huấn luyện viên bóng đá người Scotland. Ông là huấn luyện viên của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng MU – Manchester United và được coi là huấn luyện viên quân sự giỏi nhất thế giới. Hãy cùng Mu88 tìm hiểu về tiểu sử HLV Alex Ferguson qua bài viết sau

Sự nghiệp của Alex Ferguson

Công thức thành công của Sir Alex

Trong 27 năm nắm quyền, ông đã đưa United lên một tầm cao mới, trở thành câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Từ năm 1986 đến 2013, Alex Ferguson với lòng nhiệt huyết và kỹ năng thông thạo đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của MU khi 20 lần vô địch quốc gia. Ngày 12/6/1999, ông vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ.

Số phận của anh trong bóng đá chuyên nghiệp bắt đầu khi anh mới 16 tuổi. Là một tiền đạo cho đội Queen’s Park, anh ấy đã ghi một bàn thắng đáng khen cho đội trong trận thua 2-1 trước câu lạc bộ Stranraer. Anh đã ghi tổng cộng 20 bàn thắng sau 31 trận đấu khi khoác áo câu lạc bộ Queen’s Park. Ferguson chuyển đến chơi cho St Johnston vào năm 1960. Nhưng thời điểm này sự nghiệp của ông không mấy thuận lợi khi chơi tốt nhưng phải liên tục ngồi dự bị nên ông chia tay câu lạc bộ. câu lạc bộ ngay sau đó. Ông chuyển đến chơi cho Dunfermline vào năm 1964. Dunfermline được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch trong mùa giải Giải vô địch quốc gia Scotland 1964–65. Tuy nhiên, Dunfermline đã để thua 1 bàn trước trận gặp Celtic và do đó không thể lên ngôi vô địch mùa này. Trong mùa giải 1965–66, Ferguson đã tự khẳng định mình là vua phá lưới khi ghi tổng cộng 45 bàn thắng cho Dunfermline sau 51 trận.

Năm 1967, câu lạc bộ Dunfermline ký hợp đồng với anh từ Rangers với mức phí 65.000 bảng, đây cũng là giá trị chuyển nhượng kỷ lục cao nhất ở Scotland giữa hai câu lạc bộ vào thời điểm đó. Sau khi rời Rangers, Ferguson gia nhập Falkirk và đội bóng đề nghị anh làm huấn luyện viên và cầu thủ. Tuy nhiên, khi Falkirk được thay thế bởi huấn luyện viên mới là Prentice, Ferguson không được ưa chuộng và không được chấp nhận làm huấn luyện viên nên ông quyết định ra đi. Anh chuyển đến chơi cho câu lạc bộ Ayr United và kết thúc sự nghiệp thi đấu vào năm 1974.

Ferguson từng là huấn luyện viên của đội bóng East Stirlingshire St Mirren. Sau khi hoàn thành xuất sắc vai trò huấn luyện khi dẫn dắt CLB Aberdeen, ông được nhắc đến nhiều hơn và trở nên nổi tiếng với vai trò huấn luyện. Ferguson trở thành huấn luyện viên tạm quyền của đội tuyển quốc gia Scotland sau cái chết của cựu huấn luyện viên Jock Stein. Sau đó, ông chính thức trở thành huấn luyện viên của Manchester United vào cuối năm 1986. Ông trở thành huấn luyện viên có thời gian gắn bó lâu nhất với một câu lạc bộ bóng đá và giúp Manchester United trở thành đội bóng mạnh nhất châu Âu. Châu Âu. Là một huấn luyện viên xuất sắc, ông đã giành được nhiều giải thưởng và danh hiệu Huấn luyện viên của năm nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Ferguson tuyên bố giải nghệ sau khi kết thúc mùa giải 2012–13 vào ngày 8 tháng 5 năm 2013.

Il lato 'oscuro' di Ferguson: dalla lite con Beckham ai colpi proibiti a Ronaldo | Goal.com Italia

Mới đây, trong sinh nhật lần thứ 75, Ferguson đã vô cùng xúc động khi chứng kiến các học trò cũ lội ngược dòng ngoạn mục ở phút 86 của trận đấu. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa từ các cầu thủ “Quỷ đỏ” và đương kim HLV Josh Mourinho dành cho ngày đặc biệt này.

Đời sống hôn nhân và gia đình

Ferguson có cuộc sống hôn nhân viên mãn với vợ là Cathy Ferguson khi hai người quyết định kết hôn vào năm 1966. Đến nay, họ có ba con trai, con trai cả Mark và hai anh em sinh đôi Darren và Jason. Ferguson bị xuất huyết não và phải phẫu thuật vào ngày 5 tháng 5 năm 2018.

Thành tích của HLV Alex Ferguson tại Manchester United

Theo thông tin tổng hợp từ top 10 nhà cái chia sẻ thì sự nghiệp của Alex Ferguson huy hoàng nhất khi ông dẫn dắt Manchester United. Ông đã giúp “Quỷ đỏ” trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

  • Tổng điểm: 1600 điểm (745 trận: 480 bàn, 160 trận hòa, 105 trận thua)
  • Kỷ lục ghi bàn: 1480 bàn
  • Kỷ lục trận có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất: 331 trận
  • Kỷ lục ghi bàn trung bình mỗi trận: 1,96 bàn/trận
  • Tỉ số sân nhà tốt nhất: 901 điểm (373 trận: 279 bàn, 64 trận hòa, 30 thất bại)
  • Điểm sân khách tốt nhất: 699 điểm (372 trận: 201 bàn, 96 trận hòa, 75 thất bại)
  • Kỷ lục về số lượng người ủng hộ trung bình cao nhất trên sân: 61.555.

5 Pemain MU yang Bapuk tapi Tetap Dibela Sir Alex Ferguson: Bintang Tim Nasional hingga Putra Legenda Sepak Bola - Inggris Bola.com

Alex Chapman Ferguson là người mà bất cứ ai là người hâm mộ bóng đá chân chính đều phải kính trọng. Không chỉ vì tài năng mà còn vì đạo đức, phẩm chất của một người lãnh đạo tài ba. Hy vọng bài viết trên đã giúp người hâm mộ hiểu rõ hơn về tiểu sử HLV Alex Ferguson là ai và câu chuyện về một huyền thoại? Ông xứng đáng là một con người tài năng, một biểu tượng vĩ đại và bất tử.

Bài viết liên quan